Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ ba, 23/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

TP Hải Phòng sơ kết công tác PCTH thuốc lá năm 2014

Cập nhật lúc 09:13 04/12/2014
Ngày 23 tháng 10 năm 2014, tại Sở Y tế Hải Phòng, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuôc lá trên đại bàn Thành phố.
       Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Thu Xanh, phó giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo, lãnh đạo Liên đoàn lao động thành phố, Sở văn hóa thể thao và du lịch, Trung tâm truyền thông GDSK, Công an thành phố, Chi cục quản lý thị trường, cùng các Phòng y tế, các cơ quan thông tấn báo chí về dự và đưa tin.
 

 
         Hội nghị đã được nghe Báo cáo công tác ra quân kiểm tra các đơn vị, các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức buôn bán và kinh doanh thuốc lá…trên địa bàn Thành Phố. Qua Báo cáo cho thấy, sau khi ra quân triển khai kế hoạch kiểm tra việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá từ tháng  đến tháng 10 năm 2014. Bên cạnh những thuận lợi của việc kiểm tra Luật phòng chống tác hại thuốc lá như tỉ lệ người dân biết và thực thi Luật khá cao, chiếm tỉ lệ 70% và các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã tiến hành treo lắp biển cấm hút thuốc lá ở những nơi có quy định cấm, đưa Luật vào cam kết thi đua của đơn vị hoặc cam kết không hút thuốc lá tại khuôn viên nhà hàng, khách sạn…
Tuy nhiên, để Luật thực sự đi vào cuộc sống thì vẫn còn gặp không ít khó khăn đối với Đoàn kiểm tra bởi thói quen hút thuốc của người dân không dễ gì bỏ được ngay. Cùng với đó, vẫn còn một số địa phương nông nghiệp gắn với trồng cây thuốc lá, lãnh đạo một số cơ quan còn hút thuốc khiến việc thực thi Luật còn gặp khó khăn.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra rất nhiều ý kiến, giải pháp triển khai và khắc phục trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp người dân hiểu về tác hại của thuốc lá đến bản thân và cộng đồng, từ đó thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe và thực hiện Luật được tốt hơn. Có ý kiến cho rằng cần nhân rộng mô hình tổ chức đám hiếu, hỷ không hút thuốc lá bằng những cam kết cụ thể với nhiều hình thức, từ đó sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn. Triển khai mô hình tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Trung tâm truyền thông GDSK nhằm giúp người hút thuốc có được dịch vụ cai, bỏ thuốc cho mình.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Thu Xanh nhấn mạnh: “Việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá rất cần thiết nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá gây ra cho con người, đồng thời tạo ra môi trường xanh cho người dân Thành phố. Bằng những việc làm thiết thực và cụ thể, thời gian tới, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân bỏ thuốc lá. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm Luật, gửi danh sách các đơn vị không thực hiện Luật lên UBND Thành phố để có kế hoạch kiểm điểm, theo dõi. ”
Chiều 11/11, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá thành phố họp bàn đánh giá kết quả thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá 9 tháng đầu năm 2014 và phương hướng hoạt động quý 4 năm 2014. Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.
Công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá luôn được xem là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Trong 9 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực và có hiệu quả: phối hợp với Đài PT-TH Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Cổng thông tin điện tử thành phố xây dựng các chuyên mục, chuyên trang về tác hại thuốc lá, cách cai bỏ…; phối hợp với các cơ quan, hội, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các hội viên gương mẫu thực hiện và vận động những người xung quanh thực hiện tốt Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; phối hợp với các sở ban ngành triển khai sâu rộng các hoạt động về phòng chống tác hại thuốc lá. Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố kiểm tra 50 đơn vị trong đó phạt cảnh cáo 10 đơn vị; phạt tiền 5 cá nhân, 1 đơn vị với tổng số tiền 3,5 triệu đồng. Kiểm tra, rà soát việc buôn bán thuốc lá, cấp phép cho cơ sở kinh doanh thuốc lá.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận và đánh giá cao công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế cần khắc phục và yêu cầu trong thời gian tới đề nghị các cấp, các ngành và toàn xã hội cùng tham gia vào công cuộc phòng chống tác hại thuốc lá; phải xác định việc phòng chống tác hại thuốc lá là công việc thường xuyên, liên tục và lâu dài. Cần tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng trong cộng đồng. Tăng cường hệ thống bảng, biển cấm hút thuốc lá tại các cơ quan công sở. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong toàn thành phố phải chủ động và tích cực hơn nữa. Sớm đưa quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy của các cơ quan, vào hương ước của các làng văn hóa và xem đây là tiêu chí đánh giá hàng năm.
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™