Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ bẩy, 27/04/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Lễ trao giải cuộc thi xây dựng TV spot về PCTH thuốc lá

Cập nhật lúc 15:05 24/09/2014
Ngày 23/9/2014 tại Hà Nội, với sự hỗ trợ của Quỹ Hành động vì trẻ em không hút thuốc (TFK), Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi: “xây dựng TV Spot về phòng chống tác hại của thuốc lá”.
Tham dự Lễ trao giải có PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá – Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi; Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ chuyên khoa I, Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương, đại diện 11 trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe các tỉnh, thành phố có tác phẩm đạt giải trong cuộc thi và phóng viên các cơ quan báo chí tại Hà Nội.
Năm 2014, Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá – Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương phát động cuộc thi xây dựng TV Spot về phòng chống tác hại của thuốc lá với mục tiêu huy động sự ủng hộ và tham gia của đông đảo các Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá, tuyển chọn được những tác phẩm tốt từ cuộc thi để sử dụng làm tài liệu truyền thông vận động thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và thực hiện môi trường không khói thuốc. Cuộc thi cũng nhằm thông qua mạng lưới các trung tâm truyền thông tác động để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về môi trường không khói thuốc.
  • Đối tượng dự thi: Trung tâm Truyền thông GDSK 63 tỉnh/thành phố
  • Yêu cầu chung về tác phẩm dự thi: các tác phẩm tập trung phổ biến tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động; các nội dung của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là môi trường khôngkhói thuốc.
Sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 67 tác phẩm dự thi của 48 tỉnh, thành phố.  Việc chấm thi do Hội đồng chấm thi gồm đại diện Chương trình PCTH thuốc lá, Bộ Y tế, đại diện Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương, đại diện Hãng phim truyện Việt Nam và Trường Đại học sân khấu điện ảnh thực hiện.  Sau thời gian chấm thi, ban giám khảo đã lựa chọn được 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 7 giải khuyến khích. Tổng số là 11/48 tác phẩm đã được chọn để trao giải, gồm:
  • 02 Giải nhất: Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Quảng Ngãi.
  • 02 giải nhì: Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe thành phố Đà Nẵng và tỉnh Sóc Trăng.
  • 03 giải ba: Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Thuận, tỉnh Lào Cai.
  • 07  giải khuyến khích:  Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Đồng Nai,  Hà Giang, Hà Nam, Hòa Bình, Kiên Giang, Phú Yên, Tuyên Quang.
Hầu hết các tác phẩm dự thi đã đề cập đến thông tin về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động, các quy định các quy định của Luật về thực thi môi trường không khói thuốc; các địa điểm cấm hút thuốc, quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá và kêu gọi mọi người bỏ thuốc; hút thuốc đúng nơi quy định để không ảnh hưởng tới những người không hút thuốc. Nhiều tác phẩm đã thể hiện được tính sáng tạo trong ý tưởng và diễn xuất, thể hiện thành công việc chuyển tải các thông điệp về tác hại của thuốc lá và kêu gọi mọi người chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc.
Phát biểu tại Lễ tổng kết, PGS,TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh : Mỗi cuộc thi đầu phải có giải nhất, giải nhì, giả ba... nhưng với chúng tôi, những người làm công tác y tế công cộng, tất cả các tác phẩm dự thi đều là những tác phẩm có ý nghĩa, thể hiện sự camkết, sự ủng hộ mạnh mẽ của các Trung tâm truyền thông cho công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Các tác phẩm dự thi sẽ là những sản phẩm truyền thông hữu ích trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của  người dân về tác hại của việc hút thuốc cũng như tăng cường ý thức tuân thủ Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong thời gian tới.
 
Về tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam:
Hiện nay Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành thực hiện năm 2010, hiện Việt Nam có khoảng 15,3 triệu người hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47,4% (trung bình hai nam giới có một người hút thuốc). Hai phần ba số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà. Tính tổng cộng số người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc trong nhà là 33 triệu người.
Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 40 nghìn người Việt nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70 nghìn người/năm. Theo điều tra tại bênh viện K năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế năm 2011 cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá làm mất đi 1,5 triệu năm sống khỏe mạnh của người Việt Nam, chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Xét trên gánh nặng kinh tế, năm 2012, người Việt Nam đã bỏ ra tới 22 nghìn tỷ đồng cho tiêu dùng thuốc lá. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho chỉ 5 nhóm bệnh trên tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra đã lên tới con số trên 23 nghìn tỷ đồng/năm (Nghiên cứu của Đại học Y tế Công cộng, HealthBridge 2013).
Thông tin chi tiết xin liên hệ:
  • Chương trình PCTH thuốc lá, Bộ Y tế 138A Giảng Võ, Hà Nội. Điện thoại 62733379- Ths. Nguyễn Thùy Linh
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™