Ngày 28/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, thay thế Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạ
Thứ sáu, 29/03/2024
TIN TỨCTIN TRONG NƯỚC

Liên bang Nga thực hiện không khói thuốc trong Thế vận hội mùa đông – Các biện pháp kiểm soát thuốc lá mới đang chứng tỏ tính hiệu quả

Cập nhật lúc 11:47 11/02/2014
Tháng 2/2014, cũng như các kỷ lục mới đạt được tại Đại hội thể thao mùa đông, du khách đến Thế Vận hội Olympic Mùa đông 2014 mong đợi nhìn thấy các cơ sở thể thao sáng tạo, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải hiện đại và truyền thống hiếu khách tại Sochi trên bờ biển đen của Nga
 Nhưng những người hút thuốc lá có thể bất ngờ bởi lẽ họ sẽ khó có thể tìm ra nơi nào đó để hút thuốc.
Sochi là một thành viên của Liên minh sáng kiến các thành phố không khói thuốc lá ​​(Alliance of Smoke-free Cities Initiative) ở Nga. Trong kỳ thế vận hội Olympic diễn ra hút thuốc lá sẽ bị cấm trong tất cả các địa điểm Olympic và Paralympic, bao gồm tất cả các quán bar và nhà hàng trong công viên Olympic, không có sản phẩm thuốc lá được bày bán tại bất kỳ địa điểm nào ở Olympic. Chính sách không thuốc lá của Đại hội sẽ được phát sóng trong tất cả các sự kiện trên bảng điểm và đài phát thanh nhằm bảo vệ cho hơn 155.000 vận động viên, đại diện cho các đoàn vận động viên và tình nguyện viên tránh phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động (second-hand tobacco smoke) cũng như việc tiếp thị và chiến thuật quảng cáo của ngành công nghiệp thuốc lá.


Liên minh các thành phố không khói thuốc (Alliance of smoke-free cities)
Ban tổ chức Thế vận hội (Olympic Organizing Committee) ở Sochi và Tổ chức Y tế thế giới (World Health Organization-WHO) đã khởi động ý tưởng tạo ra một Liên minh các thành phố không khói thuốc ở Nga vào tháng 10 năm 2012. Mười bảy thành phố đã đăng ký tham gia vào sáng kiến với mục đích là để bảo vệ con người khỏi những tác hại của khói thuốc lá và hành động như một nền tảng cơ sở trong việc chia sẻ kinh nghiệm phòng chống thuốc lá giữa các đại diện của các vùng khác nhau ở Nga. 
 
 
Liên minh là một trong những sáng kiến ​​đi kèm cùng với luật về thuốc lá ngày càng khắt khe hơn của Nga. Thực hiện nghĩa vụ của mình theo Công ước khung của WHO về phòng chống thuốc lá (Framework Convention o­n Tobacco Control), vào năm 2013 Liên bang Nga đã giới thiệu luật mới để phòng chống việc sử dụng thuốc lá với sự hỗ trợ kỹ thuật của WHO. Luật cấm hút thuốc lá và quảng cáo thuốc lá (The law bans smoking and tobacco advertising) ở những nơi công cộng, bao gồm cả bên trong sân vận động thể thao, gia tăng thuế và thiết lập giá bán lẻ cố định cho các sản phẩm thuốc lá và bắt buộc các chiến dịch truyền thông công cộng về những tác động có hại của thuốc lá đối với sức khỏe.
Có gì thay đổi thông qua kiểm soát thuốc lá chặt chẽ hơn? (What’s changed through tighter tobacco control?)
Sự thay đổi là hiển nhiên, thay vì quảng cáo đầy màu sắc thì những người hút thuốc hiện đang phải đối mặt với cảnh báo đồ họa về các tác hại của thuốc lá và gói thuốc lá ngày càng đắt tiền. Cảnh báo chính là "Thuốc lá là kẻ giết người" (Tobacco Kills) hiện nay chiếm ít nhất 30 % diện tích bề mặt của vỏ bao thuốc lá. Sự cần thiết phải có hành động là rõ ràng, khoảng 350.000 đến 500.000 người Nga hiện đang chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Khảo sát về thuốc lá dành cho người lớn trên toàn cầu từ năm 2009 cho thấy mức độ sử dụng thuốc lá ở Nga là một trong những nơi cao nhất thế giới. Nhìn chung, 39% người lớn (43,9 triệu người) thường xuyên hút thuốc lá: 60% tất cả nam giới và gần 22% phụ nữ. Một trong bốn người trẻ tuổi từ 15-18 hút thuốc lá, khoảng 86% người hút thuốc lá hút trung bình một ngày khoảng 17 điếu và 35 % người lớn bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nơi làm việc.
 
 
Các quan chức tại Bộ Y tế Nga (Russian Ministry of Health) cho rằng vào năm 2018 các biện pháp khác nhau bắt đầu theo Đạo Luật thuốc lá (Tobacco Act) sẽ cắt giảm số lượng người hút thuốc lá ở Nga từ 23-25 ​% nhưng Chính phủ đặt mục tiêu đi xa hơn, nhiều biện pháp đang được xây dựng, một lệnh cấm tài trợ thuốc lá và lệnh cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, khách sạn và nhà hàng sẽ có hiệu lực vào tháng 6 năm 2014. Đại hội Olympic mùa đông 2014 tại Sochi sẽ gửi một thông điệp rõ ràng cho hàng triệu khán giả và người hâm mộ thể thao: Các chính phủ có thể và sẽ có hành động để chống lại một trong những kẻ giết người chính yếu trên toàn thế giới và bảo vệ người dân tránh phơi nhiễm với thuốc lá.
 
Trang inGửi bạn bè Chia sẻ trên facebook  Chia sẻ trên twitterThảo luậnXem thảo luận
Thông tin khác:
Thiết kế web: OnIP™